
Hoạt động của máy bay không người lái (UAV) tại Việt Nam chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của hệ thống pháp luật quốc gia. Mục tiêu là bảo đảm an toàn hàng không, an ninh quốc gia, và quyền riêng tư cá nhân.
Đặc biệt, sự phát triển nhanh của các dòng máy bay không người lái phun thuốc trong nông nghiệp đã khiến nhu cầu cấp phép, quản lý và đào tạo người vận hành trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Loại thiết bị này tuy mang lại hiệu quả cao trong phun thuốc trừ sâu và bón phân thông minh, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro về an toàn bay, xâm phạm vùng cấm và ô nhiễm môi trường nếu không tuân thủ đúng quy định. Vì vậy, việc hiểu rõ và áp dụng nghiêm túc quy định về máy bay không người lái là yêu cầu bắt buộc cho cả cá nhân và doanh nghiệp.
Các văn bản pháp luật quan trọng điều chỉnh UAV gồm:
Những văn bản này là nền tảng pháp lý cốt lõi của quy định về máy bay không người lái, giúp Nhà nước kiểm soát chặt chẽ hoạt động bay trên không phận Việt Nam.
Mọi tổ chức, cá nhân chỉ được phép vận hành UAV khi:
Tuân thủ những điều kiện này là bước đầu tiên để đảm bảo hoạt động bay hợp pháp.
Năm 2025, hệ thống pháp luật về UAV tại Việt Nam có nhiều điểm cập nhật quan trọng, phản ánh xu hướng hội nhập quốc tế và quản lý theo hướng minh bạch, công nghệ cao.
Tất cả UAV có trọng lượng từ 250g trở lên đều bắt buộc phải đăng ký với Bộ Quốc phòng.
Thủ tục đăng ký bao gồm:
Sau khi hoàn tất, người dùng sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thiết bị UAV, có hiệu lực trong 2 năm.
Mọi hoạt động bay UAV đều phải có giấy phép bay riêng, do Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu cấp.
Quy trình gồm:
Nếu hoạt động không phép, người điều khiển có thể bị phạt tiền từ 40 đến 100 triệu đồng và tịch thu thiết bị.
Theo cập nhật mới nhất, các khu vực sau tuyệt đối không được bay UAV:
Bộ Quốc phòng đang xây dựng bản đồ số vùng bay UAV để người dùng dễ dàng tra cứu trước khi bay.
Để đảm bảo quản lý, UAV tại Việt Nam từ năm 2024 phải có:
Đây là các yêu cầu bắt buộc theo quy định về máy bay không người lái nhằm bảo đảm khả năng giám sát, tránh xâm phạm vùng trời và quyền riêng tư.
Việc tuân thủ quy định về máy bay không người lái mang lại nhiều giá trị:
Ví dụ: Công ty quay phim A tại TP.HCM, sau khi được cấp phép hoạt động UAV hợp pháp, đã được mở rộng hợp đồng với nhiều đối tác quốc tế nhờ uy tín pháp lý rõ ràng.
Ngược lại, bay UAV không phép hoặc bay sai khu vực có thể dẫn tới:
Theo Bộ Quốc phòng, chỉ trong năm 2024 đã ghi nhận hơn 120 vụ vi phạm liên quan UAV, trong đó 15 vụ bị xử lý hình sự.
Việc phân loại người dùng giúp áp dụng linh hoạt quy định về máy bay không người lái, tránh lạm dụng hoặc cản trở đổi mới sáng tạo.

Nếu UAV gây tai nạn hoặc xâm phạm vùng cấm:
Cơ quan chức năng thực hiện:
Các chuyên gia dự báo, Việt Nam sẽ:
Những đổi mới này giúp nâng tầm quy định về máy bay không người lái tiến gần tiêu chuẩn quốc tế, giống FAA (Mỹ) và EASA (EU).
Trước khi vận hành UAV, người dùng nên tuân thủ checklist sau:
|
Hạng mục kiểm tra |
Mục tiêu |
Trạng thái |
|---|---|---|
|
Kiểm tra pin, động cơ, GPS |
Đảm bảo an toàn bay |
✅ |
|
Kiểm tra vùng cấm, bản đồ bay |
Tránh vi phạm pháp lý |
✅ |
|
Mang theo giấy phép bay UAV |
Bằng chứng hợp pháp |
✅ |
|
Kiểm tra thời tiết, gió |
An toàn vận hành |
✅ |
|
Giới hạn độ cao 120m |
Tuân thủ quy định |
✅ |
Việc thực hiện đầy đủ checklist không chỉ bảo đảm an toàn mà còn giúp người dùng tuân thủ đúng quy định về máy bay không người lái và tránh bị xử phạt.
Hiểu và tuân thủ quy định về máy bay không người lái là yếu tố sống còn trong việc vận hành UAV hợp pháp tại Việt Nam. Việc đăng ký, xin phép bay và tuân thủ giới hạn kỹ thuật không chỉ bảo đảm an toàn mà còn thể hiện trách nhiệm của người sử dụng.
Nếu bạn đang hoặc sắp sở hữu drone, hãy cập nhật quy định mới nhất, đăng ký thiết bị ngay hôm nay để bay an toàn – hợp pháp – hiệu quả.
Có. Dù mục đích giải trí, bạn vẫn phải xin phép cơ quan quân sự địa phương.
Nếu chưa được cấp phép hoặc khu vực thuộc vùng hạn chế, sẽ bị phạt đến 60 triệu đồng.
Vẫn khuyến nghị đăng ký để tránh nhầm lẫn trong kiểm tra.
Tối đa 6 tháng, sau đó cần xin gia hạn.
Dự kiến năm 2026, Bộ Quốc phòng sẽ triển khai cổng cấp phép điện tử UAV.